Search This Blog

Tuesday, June 19, 2012

Cài đặt cấu hình tài liệu ( Configuration Settings Documents)

Trong phần này bạn sẽ thiết lập Directory Profile và tạo một tài liệu Configuration Settings, nó được sử dụng để cấu hình các tham số vận hành - bao gồm cả các tham số trong NOTES.INI - cho một hoặc nhiều server


Configutaion Settings

Có rất nhiều tài liệu quan trọng mà bạn phải cấu hình mà Domino có thể vận hành được. Để cấu hình được, bạn truy cập vào tab chức năng Configuration, trong công cụ quản trị Domino.

  • Directory Profile document: Domino Directory là nơi lưu trữ tất cả các cấu hình về server. Directory Profile chứa một chút cài đặt hoạt động của Domino Directory trong chính nó. Chỉ có duy nhất một Directory Profile Document.
  • Server document: Mỗi server trong Domino Domain làm chủ một Server Document. Đây là tài liệu cấu hình chính cho một server. Trong phần sau tôi sẽ nói kỹ hơn về Server Document.
  • Configuration Settings document: Nơi một Server document áp dụng cho chỉ một máy chủ. Configuration Settings documents có khả năng áp dụng tới cá nhân, nhóm hoặc tất cả các server trong Domino Domain. Nó giảm bớt công việc quản trị bằng cách cho phép bạn tạo ra các cấu hình cho nhiều server.

Directory Profile Document

Domino Directory (names.nsf)
Bạn có thể thay đổi Directory Profile bằng các chọn Current Server Document, chọn tab chức năng Functions

Sau đó chọn Actions - Edit Directory Profile

Có một cấu hình cần chú ý, bạn phải chắc chắn rằng, Domino Domain trong field đầu tiên phải đúng. Bạn sẽ quoay lại để thiết lập các trường khác sau.
Bởi vì Directory Profile sẽ đồng bộ hóa với Domino Directory, các cài đặt này sẽ áp dụng đối với tất cả server trong cùng Domain, vì thế bạn chỉ cần làm một lần.
Cảnh báo: bạn không được chọn Action - Remove Directory Profile. Bạn sẽ phải cấu hình lại từ đầu. Đặc biệt là nếu bạn thiết lập tên Directory Catalog, người dùng sẽ ko thể tìm kiếm tên từ database nếu tên đó bị loại bỏ.

Configuration Settings document

Configuration Settings documents được phát triển xa hơn, dựa trên các tham số thiết lập trong file notes.ini. Chúng là những cơ chế chính để cấu hình, ví dụ:

  • Cho phép phiên bản nào của Notes Client có thể kết nối
  • Tự động nâng cấp Notes Client và theo dõi license
  • Gửi và phân phát SMTP message
  • chuyển đổi từ Notes sang tài liệu có cấu trúc MIME
  • Lotus iNotes
  • Activity Logging và Activity Trends
  • Tập hợp các báo cáo chuẩn đoán

Server đọc tài liệu Configuration Setting lúc khởi động và cứ mỗi 5 phút lại đọc lại một lần. Khi Configuration Setting được đồng bộ hóa tới các server khác, cần 15 đến 20 phút để có thể effect.


Để tạo hoặc chỉnh sửa tài liệu Configuration Settings, mở tab chức năng Configuration, mở rộng Server section, chọn Configurations để mở cửa sổ Configurations

Chú ý: Quá trình cài đặt first domino server sẽ tạo ra Configuration Settings, nhưng quá trình đăng ký và cài đặt các server tiếp theo, yêu cầu bạn phải tạo bằng tay tài liệu Configuration Settings.
Nhấp chuột vào Add Configuration để tạo mới Configuration hoặc chọn Configuration đã tồn tại, và click chuột vào Edit configurtaion để sửa.


NOTES.INI


Server và các tài liệu Configuration Setting nắm giữ hầu hết các cấu hình server, nhưng có một số cài đặt chỉ có thể được tạo ra bằng cách thêm hoặc thay đổi tham số trong file notes.ini
Cảnh báo: trước khi thay đổi các tham số trong file notes.ini bạn nên backup ra một bản để khi lỗi bạn có thể phục hồi lại được.
Có nhiều cách để edit file notes.ini:

  • Dùng công cụ text editor
  • Sử dụng công cụ Domino Web Administrator
  • Sử dụng server console bằng câu lệnh set configuration
  • Thêm hoặc thay đổi một số biến bằng cách sử dụng tài liệu Configutaion Settings

Console command để chỉnh sửa file notes.ini

  • Lệnh thiết lập tham số: set config <variable>=value
  • Lệnh xem tham số: show config <variable>


Bài tiếp theo: Tổng quan về bảo mật trong Domino ( Domino Security Overview)

21 comments:

  1. Chào ban Nguyên. Mình đang gặp vấn đề khi gởi mail. Mình không thể gởi file đính kèm được (gởi text bình thường).
    Gởi cho các địa chỉ khác thì được nhưng không gởi được cho gmail.
    Bạn có giải pháp nào không hướng dẫn cho mình với.
    Thanks bạn

    ReplyDelete
  2. Đã kiểm tra IP không bị spam mail

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi bác, bác đã kiểm tra kỹ chưa ạ? Thường thì ở VN mình hay thiếu các bản ghi DNS (cụ thể là bản ghi con trỏ - pointer, bản ghi SPF (TXT).
      Bác cấu hình SMTP cho máy chủ mail khi gửi ra ngoài chưa? Mặc định khi cài xong, nó chưa có cấu hình SMTP đâu.
      Bác thử post cái lỗi khi gửi cho gmail lên đây em xem nào? Ko thì cho em cái tên miền hoặc IP để em check thử xem có bị liệt vào danh sách spam ko ?
      Nội bộ anh gửi file đính kèm có được ko?

      Delete
  3. Hi bạn Nguyên.
    Hôm qua mình có chỉnh lại server 1 chút. Tình trạng hiện tại là:
    Gởi file đính kèm qua một số server mail đã được như yahoo, một số mail server ở Việt Nam)
    Gởi qua gmail vẫn bị báo lỗi (có hay không có file đính kèm) (Error transferring to gmail-smtp-in.l.google.COM; SMTP Protocol Returned a Permanent Error ).
    Như bạn đoán, mình đã trỏ pointer rồi nhưng chưa cấu hình bản ghi SPF(TXT).
    IP của mình là: 222.255.84.170.
    Nhờ bạn kiểm tra dùm, cảm ơn bạn nhiều.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi bác, nếu bác đã tạo đủ bản ghi rồi, thì phải chờ DNS Server update với nhau. Thường thì cái này mất từ 2 đến 3 ngày, là bác có thể gửi nhận Gmail bình thường.
      Bác nhớ secure hệ thống mail của mình nhé, cộng thêm việc cấu hình blacklist nữa, hiện tại domain và IP của bác rất sạch, ko bị list vào hệ thống spam nào.

      Delete
  4. Bác Nguyên ơi, nếu mình không cấu hình SPF(TXT) có được không? còn nếu tạo thì phải tạo như thế nào? bác hướng dẫn cho em với. Gọi điện lên thằng bán domain no cứ li' nhí không biết gì. Cái host của em nó có dạng sau: Host - Type(TXT, MX...) - Destination.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bắt buộc phải có bản ghi SPF bác ạ, ko có google cũng đánh giá là hệ thống mail bị liệt vào danh sách spam.
      Bác làm theo hướng dẫn tạo bản ghi SPF ở một hoặc hai trang dưới
      http://www.microsoft.com/mscorp/safety/content/technologies/senderid/wizard/
      http://www.openspf.org/

      Delete
  5. Hi Bác Nguyên.
    Hiện tại hệ thống mail của mình gỏi được cho một số mail ở Việt Nam, Yahoo. Nhưng khi gởi gmail nếu không có attach file thi gởi không được, còn Hotmail thi không gởi được luôn. Bác có cách nào fix không.
    Các bản ghi và tro DNS mình đã làm đầy đủ!
    Mong bác hồi âm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mail gửi cho Hotmail báo lỗi như thế nào hả bác? Bác post cái lỗi lên đây em xem, nếu cái lỗi giống cái lỗi lần trước của Gmail thì địa chỉ IP mail của bác bị liệt vào danh sách Blacklist của Hotmail rồi ( cái này do nguyên nhân khách quan, tại Hotmail cũng như Gmail, nó chặn cả dải IP, chứ ko phải là từng IP một). Cái này muốn gửi nhận được phải gỡ từ Hotmail ra.
      Cái này bác phải search các bài viết hướng dẫn thôi:
      Từ khóa: "How to Remove Your IP from Hotmail or MSN’s Blacklist"
      Gửi gmail mà ko có attach file thì ko gửi được thì lạ quá, tôi chưa gặp trường hợp này bao giờ, bác post cái lỗi mà gửi ko có attach file xem?
      Còn bản ghi TXT bác tạo có vẻ chưa ổn lắm, để tôi kiểm tra lại giúp bác xem, có gì tôi reply lại sau.

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
  6. Gởi hotmail nó báo lỗi: "Error transferring to mx4.HOTMAIL.COM; SMTP Protocol Returned a Permanent Error 550 SC-001 (BAY0-MC1-F5) Unfortunately, messages from 115.78.224.81 weren't sent. Please contact your Internet service provider since part of their network is on our block lis"

    Gởi Gmail không có att : "Error transferring to gmail-smtp-in.l.google.COM; SMTP Protocol Returned a Permanent Error 550 5.7.1 http://support.google.com/mail/bin/answer.py?answer=10336 mt5si13482148pbb.265"

    Còn (TXT) mình cấu hình : v=spf1 a mx ~all không biết có đúng không nữa.
    Nhờ bác tư vấn dùm :D.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi bác, bác khai báo lại bản ghi TXT có giá trị như sau:
      v=spf1 mx:mail.uni-president.com.vn ip4:222.255.84.170 -all

      Delete
    2. Cái lỗi gửi cho HotMail bác đọc ko thấy lạ à? IP mail server của bác là 222.255.84.170 tại sao HotMail lại thông báo gửi từ địa chỉ IP 115.78.224.81? Có thể IP của bác, chạy vào Internet được NAT qua địa chỉ này, bác thử liên hệ với nhà cung cấp xem .
      Tương tự như với lỗi của Gmail tra trên mạng vào Forum của Domino thì nó bảo như sau:
      SMTP Protocol Returned a Permanent Error 550 5.7.1 Relaying denied
      Có nghĩa là Mail server của bác, đã gửi Relay qua một IP khác.
      Kết luận:
      Bác kiểm tra lại xem gói tin từ địa chỉ 222.255.84.170, có gửi relay ( gửi nhờ) qua mail server nào ko ?

      Delete
    3. Cảm ơn bác nhiều, để mình kiểm tra lại thử :D

      Delete
  7. Cảm ơn bác Nguyên nhiều nha, mình đã gởi được rồi. Tại bên mình có dùng loadbalance nên lúc gởi ra ngoài nó chạy tùm lum không theo địa chỉ WAN mà mình đã định.

    ReplyDelete
  8. Chào Bác Nguyên. Mình sử dụng Domino Designer để sửa giao diện webmail, nhưng cứ ngày hôm sau thì nó trả lại mặc định. Bác đã gặp trường hợp này chư, xin chỉ giáo

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi bác, em chưa gặp trường hợp nào như vậy cả, tại bên em có đội ngũ chuyên lập trình thiết kế giao diện, việt hóa mail và làm các ứng dụng trên Domino.
      Trường hợp của bác, nếu có 1 mail server, mở designer ra sửa, rồi lưu lại, thì rất khó có khả năng xảy ra ngày hôm sau nó lại trở về như cũ, thường thì trường hợp này xảy ra khi có từ 2 mail server trở lên và cấu hình đồng bộ hóa giữa các máy chủ mail.

      Delete
  9. Cảm ơn bác đã trả lời. Hux vậy thì em phải mò mẫm xem nó bị lỗi ở đâu rồi. Đung như Bác nói, nhìn log server thấy nó đồng bộ với chính nó, nhưng không hiểu sao nó lại trả về mặc định. Có cách nào tắt chức năng đồng bộ này không Bác.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Uncheck "master template"
      Search "master template" for more...
      ---
      lvhoangus

      Delete
  10. Chao ban. Minh cau hinh cho domino sever nhung bi bao loi id minh ko sua dc shost lai may cai lai van bi bao loi. Ban giup m voi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn.
      Bạn gõ tiếng Việt có dấu giúp mình với, chứ gõ không đấu nhiều lúc mình đọc không hiểu.
      Mình chưa hiểu lỗi của bạn lắm, bạn chụp cho mình cái hình lên đây, hoặc mô tả chi tiết về lỗi của bạn gặp ( cấu hình server bị lỗi ở bước nào)

      Delete